วิธีการทำความสะอาดหินแกรนิต

วิธีทำความสะอาดหนแกรนิต

วิธีการทำความสะอาดหินแกรนิต

                หินแกรนิต เป็นหินชนิดที่มีความแข็งแรงทนทานมากกว่าหินอ่อน ทั้งสามารถทนต่อกรด หรือสารเคมีที่ใช้ในการทำความสะอาดได้เป็นอย่างดี เพราะฉะนั้นการดูแลรักษาหินแกรนิต ให้คงสภาพสวยงามดังแรกเริ่มจึงไม่ใช่เรื่องที่ยาก โดยแยกออกเป็นหินแกรนิตธรรมชาติ หินแกรนิต ขัดเงา หินแกรนิตพ่นทราย พ่นไป เปลือกไข่ หรือปัดแปรง ดูแลรักษาตามลักษณะโดยทั่วไปได้เลย

                ดังตัวอย่างเช่น หินแกรนิตพ่นทราย หรือ หินแกรนิตพ่นไฟ จะมีเนื้อผิวสัมผัสหินที่ค่อนข้างจะหยาบไม่เรียบลื่นเหมือนหอชินแกรนิตขัดมันหรือขัดเงา แต่อย่างไรก็ตาม การทำความสะอาด สามารถเช็ดทำความสะอาดได้ด้วยผ้าชุบน้ำหมาดๆ เช็ดชิ้นงานได้เลยโดยตรง การทำความสะอาดลักษณะนี้ ใช้กับหินแกรนิตที่ใช้งานในที่ร่ม หรือในบ้านอาคารสำนักงาน แต่ถ้าเป็นการใช้ประดับตกแต่ง ภายนอกอาคารสำนักงาน ก็สามารถทำความสะอาดได้ด้วยการใช้แปรงในการขัด และใช้น้ำยาในการทำความสะอาดทั่วไปได้เช่นกัน

                หินแกรนิตหน้าเงา หรือหินแกรนิตชนิดที่ผิวขัดมันนั้น ทำความสะอาดได้ง่ายกว่า หินแกรนิตแปรรูปที่มีผิวด้าน คือ สามารถใช้เครื่องมือขัดเงาได้ เช็ดถูด้วยน้ำยาทำความสะอาดพื้นตามปกติได้ แต่มีข้อควรระวังที่สำคัญเป็นพิเศษคือ การป้องกันไม่ให้หินแกรนิต สัมผัสกับสารเคมีเข้มข้นโดยตรงเพราะจะก่อให้เกิดความเสียหายกับผิวหินได้ อาจทำให้เกิดรอยด่าง คราบขาวที่เช็ดไม่ออก เพราะฉะนั้นควรระวังเป็นอย่างยิ่ง

                อย่างไรก็ตาม การหมั่นดูแลรักษาหินแกรนิตแสนสวยงามให้ดูเหมือนใหม่อยู่เสมอก็จะทำให้อายุการใช้งานยืนยาว แถมยังคงคุณค่าของหินแกรนิตเอาไว้อีกด้วย

  • Trackback are closed
  • ความเห็น (0)

ใส่ความเห็น